วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คุณ Robert T. Kiyosaki
เขียนหนังสือ พ่อรวยสอนลูก

เป็นหนังสือที่ให้แนวคิดในการสร้างตัว สร้างชีวิต เพื่อนำพาชีวิตให้หลุดพ้นไปจากสิ่งที่ผู้เขียนเรียกว่า "สนามแข่งหนู" เพื่อไปยังเส้นทางด่วนที่นำไปสู่ความมั่งคั่งและนำไปสู่อิสรภาพทางการเงิน ซึ่งให้ทั้งคำสอนและคำแนะนำเกี่ยวกับความรู้เรื่องการเงิน ซึ่งไม่เคยมีใครสอนเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อนแม้กระทั่งในโรงเรียน คนส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาเรื่องการเงิน ซึ่งเป็นเพราะโรงเรียนไม่เคยสอนวิชาการเงิน

ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ..... คนส่วนใหญ่จะทำงานเพื่อเงิน และไม่เคยรู้วิธีใช้เงินทำงานแทนเรา หนังสือเล่มนี้จะแสดงให้เห็นว่า การทำงานเพื่อเงินเดือนสูง ไม่ช่วยให้ร่ำรวยได้ "บ้าน" ไม่ใช่ทรัพย์สินอย่างที่คนส่วนใหญ่คิดกัน แต่มันคือหนี้สินต่างหาก

โรงเรียน ..... ไม่เคยสอนเรื่องการเงินให้เด็กเลย ... ความแตกต่างของคำว่า "ทรัพย์สิน" และ "หนี้สิน" ... วิธีสอนลูกเรื่องการเงินและวิธีประสบความสำเร็จทางการเงินแม้ว่าการเรียนแบบ เก่าๆ จะยังมีความสำคัญ แต่ก็ไม่เพียงพอสำหรับโลกปัจจุบัน หนังสือเล่มนี้จึงให้ความรู้เรื่องการเงินและวิธีใช้เงินที่ดีที่สุด

หนังสือ เรื่องนี้ ..... ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพราะพ่อฝรั่งสอนให้ลูกรู้จัก "เส้นทางด่วน" ที่นำไปสู่ความมั่งคั่งและนำไปสู่อิสรภาพทางการเงินอย่างรวดเร็ว

แต่ ..... บางคนคอมเมนต์ว่า พ่อฝรั่ง สอนให้ลูกโกงมากกว่าสอนให้ลูกเป็นคนรวยที่มีความสุข ในขณะที่พ่อผู้ยิ่งใหญ่หลายคนของเมืองไทย กำลังปวดหัวกับลูกนักเลงที่ยิงหัวคนเล่นในผับ หรือขี่รถเบนซ์คะนองเมืองจนเกิดเรื่องเกิดราว หรือไม่ก็พวกลูกคนรวยที่ใช้เวลาและเงินทองของพ่อแม่เอาไปมั่วดารานักร้องหมด ไปวันๆ

แต่ ..... พ่อรวยระดับร้อยล้าน เช่น "ดร.เป้ง" หรือ "สุวรรณ วลัยเสถียร" อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไม่เพียงแต่สอนให้ลูกรวยสินทรัพย์เท่านั้นแต่เขายังสอนให้ลูกร่ำรวยความสุข ร่ำรวย สุขภาพจิตอีกด้วย นี่คือ เคล็ด (ไม่) ลับ เรื่อง พ่อรวยสอนลูก ที่ ดร.เป้งตั้งใจเขียนให้คนเป็นพ่อและคนเป็นลูกอ่านล่าสุด หนังสือชุดดังกล่าวพิมพ์แจกจนนับครั้งไม่ถ้วน เพราะใครอ่านก็ชอบ ใครอ่านก็มีความสุข

ดร.เป้งเล่าว่า ..... ช่วงหลังวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ครอบครัวไทยล่มสลาย เพราะแต่ละครอบครัวใช้เงิน กันเกินตัว กู้เงินกันมากเกินไป เอาเงินในอนาคตมาใช้เสียหมด พอถึงเวลาภัยพิบัติมา ครอบครัวจำนวนมากจึงล้มกันระเนระนาด
พ่อที่อยากให้ลูกรวยมีหลายประการ เช่นเรื่องโรงเรียนของลูก ไม่จำเป็นต้องส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ เพราะสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุทุกวันนี้การส่งลูกไปเรียนนอกต้องจ่าย ปีละล้านบาท แต่ให้ลูกเรียนโรงเรียนนานาชาติจ่ายแค่ปีละ 3 แสนบาท แถมลูกยังมีเพื่อนมากและได้ ใกล้ชิดพ่อแม่

"เงินก้อนเพื่อส่งลูก เรียนนอก อาจสูงถึง 20 ล้านบาท ถ้าลูกจบปริญญาตรี แต่ถ้าลูกเรียนเมืองไทย เงินก้อนนี้ก็ไม่ต้องใช้ เมื่อลูกเรียนจบ เงิน 20 ล้านคือเงินเริ่มต้นธุรกิจของลูก โดยไม่ต้องไปกู้ยืมจาก ธนาคาร"

ส่วน เรื่อง ..... การงาน สอนให้ลูกหลีกเลี่ยงการเป็นมนุษย์เงินเดือน เพราะการทำงานกินเงินเดือนเสียภาษีมาก ควรส่งเสริมให้ลูกเป็นผู้ประกอบการจะรวยเร็วกว่า

เรื่องต่อมาคือ ..... การลงทุนอย่างฉลาดในลงทุนซื้อบ้านเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย ควรซื้อให้เกินกำลังที่คุณจะซื้อได้ เพราะเมื่อคุณทำงานไปเรื่อยๆ เงินเดือนคุณจะเพิ่มขึ้นไป เมื่อคุณซื้อเกินกำลัง นั่นแสดงว่าคุณซื้อบ้านได้ค่อนข้างดี เมื่อเงินเดือนคุณเพิ่มไปเรื่อยๆ อีกไม่กี่ปีก็เป็นการผ่อนจ่ายตามกำลัง พอผ่านไปอีกก็เป็นการผ่อนจ่ายอย่างสบาย เพราะว่าดอกเบี้ยต่ำมาก ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณซื้อบ้านราคา 10 ล้านบาท โอกาสที่บ้านจะขึ้นราคาเป็น 20 ล้าน หรือ 30 ล้านย่อมเป็นไปได้ แต่ถ้าคุณซื้อบ้าน 1 ล้านจะให้ราคาขึ้นเป็น 10 ล้านเป็นเรื่องยาก ฉะนั้นควรซื้อบ้านในราคาที่เกินกำลังเอาไว้

จากนั้น ..... ลูกที่อยากรวย ควรเรียนรู้ เรื่องการสร้างครอบครัว โดยมีข้อแนะนำคือ ลูกต้องยึดหลัก "ผัวเดียวเมียเดียว" หากครอบครัวใดมีภรรยาหลายคน มีลูกเกิดจากหลายแม่ เด็กๆ จะแก่งแย่งกัน และ ไม่รักปรองดองเหมือนกับมีแม่เดียว และจะแข่งกันใช้เงิน อันเป็นการผลาญทรัพย์สมบัติของครอบครัว

การบริหารเงินออมในครอบครัว สามีภรรยาจะต้องร่วมกันออมทรัพย์ หากคนใดคนหนึ่งเป็นคนใช้ จ่ายฟุ่มเฟือยแล้ว ฝ่ายที่หาเงินย่อมเหนื่อยใจ หรือเงินออมจะไม่โตเร็วเท่าที่ควร
ขอบคุณ http://www.oknation.net/blog/print.php?id=70717

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น